Thư viện điện tử

Liên kết Website

Thư điện tử

Thành tích đạt được

Please wait while JT SlideShow is loading images...
Photo Title 1

Thông tin Website

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay71
mod_vvisit_counterHôm qua125
mod_vvisit_counterTuần này672
mod_vvisit_counterTuần rồi1757
mod_vvisit_counterTháng này2597
mod_vvisit_counterTháng rồi3691
mod_vvisit_counterTất cả600155
Giáo dục tiểu học – niềm tin của gia đình và xã hội PDF. In Email
Viết bởi Administrator   
Thứ tư, 14 Tháng 3 2012 01:35

 

Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục tiểu học được xem là nền tảng. Cũng như xây một ngôi nhà, cái nền có chắc ngôi nhà mới vững. Cái nền không cứng, chắp vá ngôi nhà ắt xộc xệch. Trẻ em ở lứa tuổi tiểu học như Bác Hồ đã ví như búp trên cành cần được nâng niu, săn sóc và dạy dỗ một cách đặc biệt. Ở đâu đó, thảng hoặc lúc này lúc kia vẫn có người cho rằng dạy trẻ tiểu học không khó. Đa phần, trong đó có tôi lại nghĩ khác: dạy tiểu học không dễ song vô cùng lí thú. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi chọn dạy trẻ ở cấp học này. Trong nhiều năm trở lại đây, giáo dục tiểu học ngày càng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, ngày càng củng cố được niềm tin trong mỗi gia đình và toàn xã hội bởi sự đầu tư của ngành, sự đổi mới về nội dung chương trình, về phương pháp dạy học, về yêu cầu chuẩn giáo viên v.v…Mỗi thầy cô giáo đều cố gắng học tập nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ để dạy tốt hơn chất lượng hơn.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của những năm học này là xây dựng trường học thân thiện. Mỗi thầy cô giáo đều cố gắng để làm sao mỗi ngày đến trường là một ngày vui của trẻ, cha mẹ trẻ yên tâm khi gửi con ở trường, cộng đồng xã hội ngày càng tin tưởng ở sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Để tạo được môi trường như thế, tôi nghĩ rằng cần quan tâm những vấn đề sau:

Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục tiểu học được xem là nền tảng (ảnh minh họa)

 

 

Thứ nhất: cần xác định rằng việc dạy học theo cá thể hóa là xu thế tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục, tạo môi trường thân thiện trong hoàn cảnh hiện nay. Mặt bằng về trình độ của học sinh trong mỗi lớp học, ở mỗi trường học không đồng đều nhau, hoàn cảnh mỗi em không giống nhau, cá tính khác nhau, thế giới nội tâm của các em vô cùng phong phú, muôn sắc màu … Do đó, chúng ta phải gần gũi để khám phá và hiểu từng trẻ, mọi ý kiến của trẻ phải được tôn trọng để các em luôn cảm thấy khi đến trường cô giáo như mẹ hiền. Có thế, chúng ta mới tạo được niềm tin với trẻ khơi gợi được sự cởi mở sẵn sàng sẻ chia tâm sự của trẻ. Đó chính là động lực giúp trẻ thích học và học tốt hơn.

Thứ hai: Trẻ em là tương lai của đất nước. Trách nhiệm ươm trồng, chăm sóc những mầm non này không phải chỉ của gia đình, cũng không phải chỉ của nhà trường mà của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Vì vậy, cần tạo mối quan hệ, hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội. Những hoạt động của trẻ ở trường, gia đình phải được biết, mỗi biểu hiện, mỗi đổi thay của trẻ ở nhà giáo viên phải được hay, mỗi lời ăn tiếng nói cách hành xử của trẻ phải được cộng đồng quan tâm chỉ dẫn, nhắc nhở.

Thứ ba: Trẻ em như tờ giấy trắng, trách nhiệm của người lớn là giữ cho nó luôn trong trắng không bị hoen ố trong bất cứ hoàn cảnh nào. Trường học không phải chỉ dạy chữ mà còn dạy người, bồi dưỡng kĩ năng sống song song với dạy chữ. Bên cạnh việc chỉ cho trẻ biết đọc, biết viết, biết làm toán, chúng ta còn phải dạy trẻ biết yêu thương những người thân trong gia đình, những người xung quanh, thầy cô giáo, bè bạn và rộng hơn là tình yêu thương quê hương đất nước, yêu thiên nhiên, giữ gìn bản sắc dân tộc trước trào lưu hòa nhập. Chúng ta dạy trẻ biết cảm nhận trân trọng và bảo vệ cái đẹp và biết tự bảo vệ mình trước những mặt trái của xã hội hiện nay. Đồng thời, trước tốc độ phát triển của công nghiệp và sự biến đổi của khí hậu hiện nay, chúng ta phải giáo dục các em biết gìn giữ môi trường xanh, sạch đẹp bắt đầu từ mỗi việc làm nho nhỏ như không xả rác bừa bãi, không viết vẽ bậy lên tường lên bàn; tham gia lao động quét dọn trường lớp, chăm sóc và trồng cây xanh v.v..


Mỗi thầy cô giáo đều cố gắng để làm sao mỗi ngày đến trường là một ngày vui của trẻ, cha mẹ trẻ yên tâm khi gửi con ở trường, cộng đồng xã hội ngày càng tin tưởng ở sự nghiệp giáo dục của nước nhà (ảnh minh họa)


Để giáo dục tiểu học luôn luôn và mãi mãi là niềm tin của gia đình và xã hội, chúng ta – những thầy cô giáo, những nhà giáo dục phải góp phần thiết thực xây dựng mỗi ngôi trường là một mái nhà ấm áp tình yêu thương, tràn tiếng cười, tràn niềm vui: vui với kết quả dạy và học của thày trò, vui trước sự lớn khôn, chăm ngoan của học sinh.

Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì đang được góp sức lực và niềm đam mê của mình xây dựng những ngôi trường – mái nhà như thế.

TP Hồ Chí Minh, tháng 4.2011


 

 

 

Hỗ trợ trực tuyến

Hiệu trưởng
Giáo viên

Video Tiêu biểu

Developed by JoomVision.com

Liên kết Website

music

Please update your Flash Player to view content.