Thư viện điện tử

Liên kết Website

Thư điện tử

Thành tích đạt được

Please wait while JT SlideShow is loading images...
Photo Title 1

Thông tin Website

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay140
mod_vvisit_counterHôm qua106
mod_vvisit_counterTuần này689
mod_vvisit_counterTuần rồi1163
mod_vvisit_counterTháng này5057
mod_vvisit_counterTháng rồi5662
mod_vvisit_counterTất cả627328
Giải đáp 188 câu hỏi về giảng dạy môn Tiếng việt ở tiểu học PDF. In Email
Viết bởi Administrator   
Thứ hai, 07 Tháng 1 2013 07:48

GIẢI ĐÁP 188 CÂU HỎI VỀ GIẢNG DẠY MÔN TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC

Những năm gần đây, đại đa số giáo viên, phụ huynh và học sinh đã nhận thấy việc thay sách rất cần thiết cho việc dạy và học.

Qua quá trình không ngừng nghiên cứu, biên soạn, thử nghiệm, điều chỉnh nội dung chương trình, chuẩn kiến thức và kĩ năng của các môn, từ đó Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện thay sách từng bước theo yêu cầu từng khối lớp, trọng tâm là sách Giáo khoa của các môn trong đó có môn Tiếng việt.

Ở bậc tiểu học, môn Tiếng Việt có vị trí đặc biệt quan trọng. Học tốt môn Tiếng Việt, học sinh có cơ sở tiếp thu và diễn đạt tốt các môn học khác.

Kính thưa quí thầy cô!

Chương trình sách giáo khoa mới ở Tiểu học nói chung, môn Tiếng Việt nói riêng triển khai từ năm học 2002-2003 đến nay đã qua một chặng đường. Trong quá trình thực hiện chương trình và sách giáo khoa môn Tiếng Việt, vẫn còn là những thách thức không thể vượt qua đối với nhiều giáo viên hiện nay. Để giúp thầy cô nắm bắt được những vấn đề trọng tâm trong quá trình giảng dạy, để giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của nhiều thầy cô hiện nay về nội dung và phương pháp dạy học, để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học môn môn Tiếng việt ở tiểu học, tôi xin trân trọng giới thiệu với quí thầy cô cuốn GIẢI ĐÁP 188 CÂU HỎI VỀ GIẢNG DẠY MÔN TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC của hai tác giả Trần Mạnh Hường và Lê Hữu Tỉnh do nhà xuất bản Giáo dục xuất bản năm 2009.

Tập sách được in trên khổ 17x24cm và dày 320 trang, nội dung cuốn sách chứa 188 câu hỏi và lời giải đáp.

Nổi bật tên sách, tên của tác giả và nhà xuất bản trên trang bìa màu xanh rất giản dị, tiếp đó là lời nói đầu của các tác giả cùng bạn đọc.

Bìa sau cuốn sách giới thiệu một số tên sách tham khảo môn Tiếng Việt Tiểu học của nhà xuất bản Giáo dục đã phát hành để chúng ta tìm đọc, giá bìa cuốn sách là 42000 đồng.

Nội dung chính của sách được chia làm hai phần:

Phần một: Hỏi – đáp về nội dung giảng dạy môn Tiếng Việt ở Tiểu học của tác giả Lê Hữu Tỉnh. Tác giả đã tham gia giảng dạy ở trường sư phạm và viết rất nhiều sách. Trong phần này tác giả giải đáp 94 câu hỏi. Phạm vi nội dung được đề cập đến chủ yếu là một số vấn đề thuộc các phân môn Luyện từ và câu (từ ngữ, ngữ pháp), Học vần và Chính tả. Những câu hỏi và đáp chủ yếu đi sâu vào nội dung chương trình, sách giáo khoa và kiến thức Tiếng việt liên quan đến môn học. Những câu hỏi ở phần này đề cập tới những đơn vị kiến thức mà giáo viên chưa nắm chắc, hiểu kĩ hoặc có những cách hiểu chưa thống nhất cần dược giải đáp mà người giáo viên thường đối diện khi lên lớp như:

- Nội dung và yêu cầu của dạng bài tập dựa vào tranh tìm từ tương ứng có gì đáng lưu ý?

- Cần lưu ý những điều gì về loại bài tập giúp học sinh lớp 2 nắm nghĩa của từ?

- Có phải từ tượng thanh, từ tượng hình cũng là từ láy không?

- Tìm động từ trên câu tôi đang đi trên phố, có học sinh xác định là đi, có học sinh xác định là đang đi. Giáo viên xử lí tình huống trên như thế nào?

- Từ và cụm từ khác nhau như thế nào?

- Bằng cách nào để hướng dẫn học sinh tiểu học nhận ra một từ có nhiều nghĩa?

Còn rất nhiều câu hỏi phức tập, nan giải khác ở phần I này mời quí thầy cô tìm đọc để tham khảo nhé!

Những câu hỏi của phần này sẽ giúp quí thầy cô giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc trong giảng dạy và từ đó thầy cô sẽ tự bồi dưỡng cho mình thêm nhiều kiến thức về Tiếng Việt.

Phần hai cuốn sách hỏi đáp về phương pháp giảng dạy Tiếng Việt ở Tiểu gồm có 94 câu hỏi và đáp được tác giả Trần Mạnh Hưởng biên soạn

Những câu hỏi ở phần này góp phần tháo gỡ những khó khăn, thắc mắc hay những lúng túng thường gặp của quí thầy cô về phương pháp dạy môn Tiếng việt theo tinh thần đổi mới hiện nay, giải quyết một số vấn đề nảy sinh từ thực tiển dạy học các môn Học vần, Tập đọc, Kể chuyện, Chính tả, Tập viết, Luyện từ và câu, Tập làm văn.

Quí thầy cô sẽ tìm thấy ở phần hai này lời giải đáp cho những câu hỏi mà các thầy cô rất quan tâm như:

- Sử dụng tranh ảnh trong SGK ở Tiểu học như thế nào cho hợp lý và hiệu quả?

- Một số vần khó không dạy ở phần Học vần nhưng vẫn xuất hiện trong bài Tập đọc cần được GV giải quyết như thế nào?

- Tìm đại ý của bài Tập đọc có phải là yêu cầu bắt buộc hay không?

Trò chơi học tập là một trong những hình thức dạy học kích thích hứng thú học tập của học sinh làm cho giờ học trở nên nhẹ nhàng mà vẫn đạt được mục đích, yêu cầu cũng được tác giả đề cập đến:

- GV cần lưu ý những điểm gì khi lựa chọn và tổ chức trò chơi học tập môn Tiếng việt ở tiểu học?

Phân môn tập đọc ở tiểu học có nhiệm vụ chủ yếu là dạy kĩ năng đọc. Ở đây cũng có câu hỏi và đáp để giúp quí thầy cô giảng dạy có hiệu quả:

- Cần lưu ý những điểm gì về biện pháp và hinh thức tổ chức dạy học tập đọc?

Đối với phân môn Tập làm văn mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng ở các lớp 1, 2, 3, 4, 5 cũng được tác giả giải đáp qua câu hỏi:

- Mức độ cần đạt về kiến thức và kĩ năng Tập làm văn ở các lớp 1, 2, 3, 4, 5 được xác định như thế nào?

Mời thầy cô tìm đọc phần hai của cuốn sách này nhé! Phần giải đáp của tác giả Trần Mạnh Hưởng không chỉ giúp thầy cô vững tâm, tự tin lên lớp mà còn tính chất gợi mở giúp bạn đưa vào đó, tuỳ theo khả năng của mình, sáng tạo thêm cho mình nhiều hình thức phong phú, đa dạng khi dạy học.

Kính thưa quí thầy cô!

Qua thực tế nghiên cứu và chỉ đạo, được tiếp xúc và “đối thoại” với đông đảo giáo viên và cán bộ quản lý, chỉ đạo tiểu học trên toàn quốc, lắng nghe ý kiến của các sở Giáo dục và Đào tạo sau 6 năm triển khai dạy học theo SGK Tiếng Việt tiểu học , các tác giả đã tập hợp nhiều câu hỏi và ý kiến mong muốn giải đáp, từ đó đã biên soạn cuốn sách GIẢI ĐÁP 188 CÂU HỎI VỀ GIẢNG DẠY MÔN TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC. Các bạn có thể tìm đọc tập sách này ở các Thư viện trường tiểu học.

Tôi tin chắc rằng với lời giải đáp rõ ràng, chính xác của hai tác giả, cuốn sách là một cuốn cẩm nang để dạy tốt Tiếng việt tiểu học. Cuốn sách không chỉ có ích cho giáo viên Tiểu học mà đây cũng là cuốn sách dùng để tham khảo cho cán bộ quản lý và chỉ đạo tiểu học, giảng viên và sinh viên các trường sư phạm đào tạo giáo viên tiểu học, các bậc cha mẹ học sinh và bạn đọc quan tâm tới chương trình, sách giáo khoa và việc dạy học cấp tiểu học.

Cập nhật ngày Thứ hai, 07 Tháng 1 2013 07:51
 

Hỗ trợ trực tuyến

Hiệu trưởng
Giáo viên

Video Tiêu biểu

Developed by JoomVision.com

Liên kết Website

music

Please update your Flash Player to view content.