Thư viện điện tử

Liên kết Website

Thư điện tử

Thành tích đạt được

Please wait while JT SlideShow is loading images...
Photo Title 1

Thông tin Website

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay141
mod_vvisit_counterHôm qua86
mod_vvisit_counterTuần này590
mod_vvisit_counterTuần rồi543
mod_vvisit_counterTháng này1868
mod_vvisit_counterTháng rồi4448
mod_vvisit_counterTất cả634058
Tổ chức thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi giai đoạn 2

 

Phổ cập giáo dục tiểu học là thực hiện quyền cơ bản của trẻ em, đảm bảo quyền lợi chân chính, tạo điều kiện cho trẻ phát triển bình thường. Phổ cập giáo dục tiểu học còn là tiền đề để phổ cập các bậc cao hơn. Phổ cập tiểu học rất quan trọng nó nhằm bảo vệ lợi ích sống còn và  phát triển của xã hội có tác dụng tạo nên chất lượng của nhân cách, những sức mạnh tinh thần thể chất mới cùng những năng lực sáng tạo mới.


Vì vậy phổ cập GDTH là trách nhiệm của toàn xã hội, của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, của các cấp quản lý giáo dục của từng nhà trường và của từng gia đình.


Nguyên lý của giáo dục là phải luôn luôn phát triển. Từ những nhận định trên trường tiểu học Trần Hoàng Na nhiều năm liền đã hoàn thành các tiêu chí PCGDTH giai đoạn 1do Bộ quy định và tiến đến thực hiện đạt giai đoạn 2


Trường đã thực hiện các biện pháp sau:


1/Công tác chăm sóc huy động học sinh:


    Trường luôn phối hợp tốt cùng chính quyền đoàn thể địa phương trong công tác huy động học sinh.
    Căn cứ vào số liệu điều tra và phúc tra trình độ văn hóa trong nhân dân hằng năm trường thiết lập danh sách, gửi thông báo cho trẻ 6 tuổi đến trường, thực hiện tuyển sinh theo đúng quy định và thực hiện xét tuyển nhiều đợt.


    Đối với học sinh cũ hoặc trẻ 6 tuổi chưa ra lớp giáo viên xuống tận gia đình động viên phụ huynh cho con ra lớp, tìm hiểu nguyên nhân, tìm nhiều biện pháp giúp đỡ, nếu không đạt báo cho khu vực và chính quyền địa phương để đảm bảo quyền được học của trẻ.


    Ngăn chặn có hiệu quả việc bỏ học của học sinh. Học sinh có dấu hiệu bỏ học giáo viên chuyên trách, Ban đại diện cha mẹ HS cùng giáo viên chủ nhiệm vận động HS ra lớp; nếu không đạt hiệu quả thì hiệu trưởng cùng tham gia; Nếu học sinh vẫn chưa ra lớp, trường lập danh sách gửi Đảng Ủy và Ủy ban phường phân công các đoàn thể địa phương cũng như bí thư các chi bộ khu vực vận động học sinh ra lớp.


Nếu học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn trường vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, học sinh diện tạm trú không có khai sanh trường báo cáo về Ủy ban tạo điều kiện để làm khai sinh trễ hạn cho trẻ như em Trần Thúy An; Nguyễn Văn Ngoan. Không để bất kỳ trẻ em nào không được quyền học tập.


Giúp đỡ trẻ em các gia đình nghèo được đến trường và được điều trị bệnh như trường hợp Nguyễn Ngọc Nhi bị bệnh tim bẩm sinh; Nguyễn Văn Phú, Nguyễn Lam Sơn; Nguyễn Trung Hiếu ……không có cha mẹ nuôi dưỡng sống với ông bà gặp khó khăn đều hỗ trợ kịp thời để HS tiếp tục việc học nay các em đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học.


Tham mưu với địa phương Hội khuyến học của phường hỗ trợ chăm sóc học sinh nghèo, thực hiện chính sách miễn giảm các khoản đóng góp theo quy định cho con em gia đình chính sách, gia đình thuộc diện xóa đói giảm nghèo; vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức đoàn thể cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tập. Hỗ trợ kinh phí khen thưởng từ 1 triệu đồng trở lên cho trường. Vì thế duy trì được chất lượng giáo dục cao, Hằng năm hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.


Trường tăng cường công tác phụ đạo học sinh yếu bồi dưỡng học sinh giỏi. Tổ chức các phong trào như: Kể chuyện sách, HKPĐ, văn nghệ, viết chữ đẹp, Thi hát karaoke; Làm lồng đèn; Tổ chức Hội trại 26/3; Hội thi giải Toán, Tiếng Anh qua mạng internet Tổ chức Câu lạc bộ Tiếng Anh, Tin học.... để giúp học sinh nâng cao nhận thức, yêu thích môn học, để mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui.
Hàng năm, trường đều dành một ít kinh phí tổ chức lễ ra truờng cho HS khối 5, qua buổi họp mặt giao lưu nhắc nhở các em học tốt ở bậc học tiếp theo đây cũng là nội dung khuyến khích phong trào học tập.


Tổ chức các lớp học 2 buổi/ ngày đạt 13/13 lớp. Tạo điều kiện thuận lợi để 100% học sinh được học.


2/Công tác bồi dưỡng đội ngũ:


Hội đồng sư phạm trường quán triệt Thông tư số 36/2009/TTBGD&ĐT của Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành ngày 04/12/2009.
Trường có biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, bảo đảm đủ số lượng, đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Giáo viên luôn đổi mới phương pháp giảng dạy. Tổ chức hội thi GV giỏi, hội giảng, Tăng cường dự giờ thăm lớp.
Khen thưởng cho CBGV hoàn thành chương trình học tập chuyên môn theo từng mức văn bằng. Khen thưởng cho CBGV hoàn thành nhiệm vụ như: Duy trì sĩ số, Nâng cao chất lượng giáo dục, qua các đợt thi GV giỏi, HS giỏi các cấp.


3/Công tác tu sửa trường sở:


    Hàng năm BGH đều tranh thủ sự hỗ trợ của Chính quyền địa phương trong việc tu sửa trường lớp.Cụ thể năm học 2009-2010 UBND phường đã tráng sân cho điểm học khu B (182m2). Đoàn thanh niên cùng GV trường san lấp nền và lót 96m2 dale. Năm học: 2010-20111 UBND phường đã hỗ trợ cho trường 10 triệu để đóng la phong lớp học.
    Ban đại diện cha mẹ học sinh ở các trường có quan tâm đến việc học của học sinh, đã đóng góp trong việc tu sửa trường sở hằng năm đạt 86% trở lên
Trường đã xây dựng mới công viên mini làm nơi vui chơi cho học sinh kinh phí gần 20 triệu


4/ Kết quả đạt được:


    Với các biện pháp nêu trên, trường tiểu học Trần Hoàng Na đã từng bước đạt kết quả về công tác phổ cập giáo dục giáo dục tiểu học đúng độ tuổi giai đọan 2
    Dẫn chứng một ít số liệu minh họa trong năm 2010- 2011:
    Huy động trẻ  6 tuổi đạt : 73 /73; Học sinh học 2 buổi/ ngày: 365/365 tỉ lệ 100 %.
    11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt  46/48, tỷ lệ : 95,37%, còn 2 học sinh đang học lớp 5
    Tiêu chuẩn giáo viên trên lớp: 19/13 tỉ lệ 1,46% (Có đủ giáo viên: Ngoại ngữ, Tin học, Thể dục, Mĩ thuật, Âm nhạc); Đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 14/19,  tỉ lệ:73,68%     Giáo viên giỏi cấp trường 15/19, tỉ lệ 78,94 % . Cấp quận: 6/19, tỉ lệ 31,58 %. Cấp thành phố: 5/19, tỉ lệ 26, 32 %
    Diện tích đất và cơ sở vật phụ vụ cho công tác dạy và học đều đảm bảo (mỗi lớp/ phòng)
5/Bài học kinh nghiệm:        
Quán triệt Thông tư số 36/2009/TTBGD&ĐT của Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành ngày 04/12/2009 và Nghị quyết của Đảng bộ phường;
Tham mưu tốt với chính quyền địa phương trong công tác giáo dục.
    Trường phải đề ra nhiều biện pháp thiết thực có hiệu quả trong việc huy động trẻ đúng độ tuổi vào các lớp đầu cấp, duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng dạy và học.
Cần có kế hoạch cụ thể, nêu ra được từng giai đoạn thực hiện công tác phổ cập từ công tác điều tra phúc tra, thống kê, đến các biện pháp đầu tư cải tiến nâng cao chất lượng như: quan tâm ngay đến các tiêu chí phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi giai đoạn 1 để làm nền tảng cho PCGDTH đúng độ tuổi giai đoạn 2


                                                           Hưng Thạnh, ngày 16 tháng 8 năm 2011


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Hỗ trợ trực tuyến

Hiệu trưởng
Giáo viên

Video Tiêu biểu

Developed by JoomVision.com

Liên kết Website

music

Please update your Flash Player to view content.